Trung tâm phục vụ hành chính công xã Mỏ Cày hoạt động thông suốt, hiệu quả
Ngay trong những ngày đầu vận hành chính thức, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Mỏ Cày đã hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, được Nhân dân tin tưởng và đánh giá cao.
Ngay sau khi đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Mỏ Cày đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp trụ sở làm việc và đặc biệt là đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã. Đến nay, trung tâm đã đi vào hoạt động hơn 10 ngày. Tại đây, hệ thống máy móc, trang thiết bị được đầu tư tương đối đầy đủ, hiện đại giúp cán bộ, công chức vận hành thông suốt, đảm bảo phục vụ người dân cả trực tiếp và trực tuyến, không để bị gián đoạn.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công đã thực hiện niêm yết, công khai danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, tổ chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thông suốt, đúng quy trình, quy định và đảm bảo tiến độ. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, tổ chức nắm bắt kịp thời thông tin, bảo đảm không bị gián đoạn về thực hiện thủ tục hành chính trong thời gian chuyển tiếp.
Ông Trần Tiến Dương, chuyên viên tiếp nhận lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Mỏ Cày cho biết: “Trong 10 ngày làm việc đầu tiên theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tuy khối lượng công việc nhiều nhưng tôi cùng các cán bộ, công chức làm việc tại đây rất phấn khởi. Tôi thấy rõ việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân thuận lợi và nhanh chóng hơn. Hiện nay, tất cả thủ tục đã quy về một mối tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công nên rất thuận tiện, người dân không mất thời gian đi lại nhiều lần”.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 01/7 đến ngày 11/7/2025, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Mỏ Cày đã đón tiếp trên 900 lượt người đến, trong đó có 371 lượt người bốc số tự động trực tiếp và ứng dụng app bốc số trực tuyến. Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 60 hồ sơ. Trong đó tiếp nhận trực tuyến: 43 hồ sơ; trực tiếp 17 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 44 hồ sơ, trước hạn 44, quá hạn 0; số hồ sơ đang giải quyết: 08 hồ sơ, trong hạn 08 hồ sơ.
Điều này cho thấy nhu cầu giao dịch hành chính tăng cao và người dân đã nhanh chóng thích ứng với mô hình mới.
Trung tâm được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để đảm bảo đi vào hoạt động thông suốt, phục vụ cho nhu cầu cấp thiết của người dân. Cụ thể, Trung tâm đã trang bị 8 quầy giao dịch để tiếp nhận hồ sơ hành chính. Các lĩnh vực tiếp nhận gồm: tài chính – xây dựng, nông nghiệp – môi trường – đô thị, đất đai, tư pháp – hộ tịch, văn hóa – xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội. Trung tâm đã trang bị hệ thống bốc số từ xa hiện đại, máy scan, máy tra cứu thủ tục hành chính để phục vụ cho công dân nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, tạo và niêm yết mã QR để người dân dễ dàng tra cứu thủ tục hành chính...

Anh Trần Văn Nhàn, thôn 3, xã Mỏ Cày rất phấn khởi sau khi đã được cán bộ tư vấn các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai. Anh cho biết không gian làm việc ở đây rất hiện đại, gọn gàng, mát mẽ, đầy đủ thiết bị máy móc, cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm và có thông tin cụ thể từng bộ phận tiếp nhận để người dân nắm bắt. Nhờ vậy, giúp người dân chúng tôi nhanh chóng tiếp cận để giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn.
Tương tự, chị Phạm Nguyễn Thùy Ngân, thôn Phước Thịnh, xã Mỏ Cày bày tỏ sự hài lòng khi đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã để công chứng bằng tốt nghiệp. Chị cho biết: “Khi đến đây tôi thấy mọi việc diễn ra rất tuần tự, thông suốt. Cán bộ, công chức đều thể hiện sự chuyên nghiệp, tận tình tư vấn cho người dân. Tôi cảm thấy việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân thuận tiện và nhanh chóng hơn trước đây rất nhiều”.
Ông Võ Việt Cường – UVBTV Đảng ủy, PCT UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Mỏ Cày, cho biết: “Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy và UBND xã, đến nay Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Mỏ Cày đã được trang bị Hệ thống máy đặt lịch qua app điện thoại di động và xếp hàng tự động, mạng internet tốc độ cao riêng, cùng hệ thống camera giám sát mọi góc độ, sẵn sàng kết nối với hệ thống cấp trên, đặc biệt Trung tâm đã triển khai từ ngày đầu cho người dân thanh toán quét mã QR khi thực hiện thủ tục hành chính có phát sinh nghĩa vụ tài chính (không dùng tiền mặt). Các thủ tục hành chính đều
được công khai minh bạch. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm được có chuyên môn, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao nhất để phục vụ người dân và tổ chức hiệu quả. Chúng tôi cam kết: lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phục vụ, sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.
Với tinh thần trách nhiệm cao, sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức cùng với cơ sở vật chất hiện đại, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Mỏ Cày đã và đang khẳng định vai trò là cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và Nhân dân. Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, thân thiện và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp./.